Pages

Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Văn hoá của người Bangkok

Bangkok là một thủ đô mang nhiều sắc màu văn hóa khác nhau, nơi đây được xem là thành phố pha trộn nhiều nền văn hóa đặc sắc của người Thái, người Hoa, Khmer…Cùng du lịch thái lan 5 ngày khám phá những điều “bí ấn” trong văn hóa người Bankok.
1. Kiểu chào “way” kiểu chào truyền thống
Đến đất nước của nền văn hóa đa sắc màu, bạn sẽ tìm thấy sự khác biệt một cách dễ dàng trong văn hóa giữa người Bankok với những người dân ở những thành phố khác của Thái Lan. Sự khác nhau ấy thể hiện rõ nhất trong lĩnh vực văn hóa giao tiếp đặc biệt là lời chào.
"Way" Là một kiểu chào truyền thống có ảnh hưởng từ văn hóa Hindu của Ấn Độ thể hiện sự tôn trọng và tôn kính đối với người đối diện. Theo đó, khi chào hỏi người Bangkok sẽ chắp hai tay trước ngực và làm động tác gập nhẹ người, hai tay đưa càng cao càng thể hiện sự tôn kính của bạn. Ngoài ra, kiều chào Wai còn có những quy định riêng cần nhớ nhưng nói chung : người có địa vị thấp hơn sẽ phải chào người có địa vị cao hơn trước. Một trong những lưu ý mà bạn cần nhớ đó là không nên chào kiểu Wai đối với nhân viên phục vụ hay những người gánh hàng rong. Trong những đền thờ linh thiêng, bạn cũng có thể dễ dàng thấy những dòng người Bankok Thái lan hơi gập mình với đôi tay chắp trước ngực đi thành hàng. Wai là một nét văn hóa Bankok Thái Lan rất đặc trưng ở đất nước này.
2. Văn hóa người đạo phật
Văn hóa đạo phật Bankok Thái Lan là một nét văn hóa mang đặc trưng của người Thái nói chung và người Bankok nói riếng. Thái Lan được coi là một trong những quốc gia theo đạo phật nhiều nhất, có khoảng 93,4 % người theo đạo này. Vai trò phật giáo trong nền văn hóa, tín ngưỡng của người dân Bangkok là vô cùng quan trọng. Đây được xem là một trong những quốc gia còn lưu giữ được rất nhiều các công trình phật giáo nổi tiếng, các chùa chiền, tượng, kinh kệ…và được xây dựng rất công phu.
3. Những điệu múa 
Bankok thành phố du lịch hấp dẫn du khách không chỉ những điểm du lịch đẹp mà nơi đây còn thu hút du khách bởi những điệu múa của cô gái Thái xinh đẹp cùng những điệu múa dịu dàng, đằm thắm và hết sức độc đáo đã làm say lòng du khách. Không chỉ có giá trị nghệ thuật cao, múa Thái còn tượng trưng cho tấm lòng thật thà, đôn hậu, mến khách của người dân nơi đây.
4. Phong tục ăn uống của người Bankok
Người Bankok cũng như người Thái Lan nói chung đều quan niệm bữa ăn là sự giao tiếp thân mật của mọi người. Những món ăn được chế biến rất tinh xảo và phong phú, đa dạng thể hiện tâm tư tình cảm của người chế biến cũng như người thưởng thức món ăn đó. Trong bữa ăn, món ăn chính là cơm tẻ hoặc xôi, các món ăn được chế biến theo những cách khác nhau. Mỗi vùng miền có những cách ăn uống khác nhau và món ăn rất đa dạng mang nhiều hương vị đặc trưng.
5. Sự tôn kính đối với Hoàng Gia
Đối với người Thái việc thiếu tôn trọng hoàng gia được xem là “phạm luật”. Đây được coi như một luật lệ của người Thái, bất cứ hành động hay những nhận xét tiêu cực nào hướng về Vua hoặc thành viên của hoàng tộc đều đem lại bất lợi cho bạn. Một số lưu ý nếu bạn nếu vô tình đánh rơi một đồng xu hay một tờ tiền giấy thì cũng đừng nên giẫm lên nó để nhặt lại, đó là một sự vô lễ bởi bạn đã giẫm lên bức ảnh của nhà Vua bởi người Thái luôn luôn tôn trọng và một mực tôn kính Hoàng Gia.
6. Các thầy tu
Khi đi du lịch Bankok bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những thầy tu đi trên đường phố đây là một nét đặc trưng ở nơi đây. Đối với những thầy tu theo đạo phật trên đất Thái luôn né tránh những người phụ nữ, tránh đụng vào họ và không nhận trực tiếp bất cứ thứ gì từ tay phụ nữ. Vì vậy, khi đến Thái Lan, những quý cô nên chú ý và tỏ ra tôn trọng các thầy tu. Cụ thể, nếu gặp thầy tu trên đường, hãy cố tránh sang một bên nhường đường cho họ, tránh chạm vào các thầy tu khi muốn nhờ giúp đỡ, và khi dâng đồ cúng. Hãy đặt chúng ở phía trước thầy tu hoặc cho vào các túi mà thầy tu thường mang theo để họ có thể tự cầm những món đồ đó. Trong cuộc sống, các thầy tu thường được những người dân xung quanh giúp đỡ trong việc nhận đồ cúng từ phía các quý cô quý bà.
Nguồn: tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét